Bí quyết giảm tim đập nhanh tại nhà hiệu quả

Tim đập nhanh, loạn nhịp so với nhịp tim bình thường là tình trạng thường gặp trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh lí về tim mạch. Các triệu chứng suy tim có thể xảy ra do tim hoạt động quá mức ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nguyên nhân khiến nhịp tim nhanh và cách điều trị như thế nào? Bài viết sau của Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh sẽ bật mí bí quyết giảm tim đập nhanh tại nhà hiệu quả cho bạn.

Nguyên nhân khiến tim đập nhanh

Theo công bố của Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ thì nhịp tim bình thường của người lớn (từ 10 tuổi trở lên) là 60 – 100 nhịp/phút. Thế nhưng ở trong nhiều trường hợp nhịp tim của bạn lại nhanh hơn như thế. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khiến cho nhịp tim đập nhanh.

  • Do những cảm xúc mạnh nhất thời của cơ thể như căng thẳng, lo lắng, hoảng sợ về một việc gì đó;
  • Tim đập nhanh do trầm cảm hay do làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, stress;
  • Luyện tập thể dục quá sức tạo áp lực cao cho hoạt động của tim khiến tim đập nhanh hơn;
  • Sử dụng các chất kích thích như caffeine, amphetamines, nicotine, cocaine, thuốc cảm cúm…
  • Bị sốt, cảm cúm cũng là nguyên nhân khiến tim đập nhanh hơn so với nhịp tim bình thường;
  • Do mắc phải các bệnh lí về tuyến giáp như cường giáp, suy giáp;
  • Sự thay đổi hormone trong cơ thể do đến giai đoạn tiền mãn kinh hoặc do đang trong giai đoạn thai kì.

Tim đập nhanh do trong thời kì thai ngén

Tim đập nhanh do trong thời kì thai nghén

Giảm tim đập nhanh tại nhà

1. Bổ sung các chất điện giải

Các chất điện giải liên quan đến hoạt động co bóp của tim mạch bao gồm: kali, canxi, natri, magie. Sự rối loạn các chất điện giải này chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tim đập nhanh. Chính vì thế bí quyết giảm tim đập nhanh tại nhà hiệu quả nhất là bổ sung các chất điện giải. Điều này sẽ góp phần ổn định nhịp tim của bạn một cách hiệu quả ngay tại nhà.

  • Nhóm thực phẩm giàu kali bao gồm: các loại trái cây như cam, dưa lưới, lê, dưa hấu, bơ, chuối, bưởi… Các loại rau củ như bông cải xanh, măng tây, rau chân vịt, dưa leo, khoai tây, củ dền, củ cải…
  • Nhóm thực phẩm giàu canxi như: các loại hạt, phô mai, sữa chua, các loại đậu, hạnh nhân, cá mòi….
  • Nhóm thực phẩm giàu natri bao gồm: thịt, sữa chua, sữa tươi, phô mai, salad trộn… Tuy nhiên bạn nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn chưa natri cũng như hạn chế sử dụng muối ăn.
  • Nhóm thực phẩm giàu magie tốt cho tim mạch gồm: socola đen, bơ, các loại hạt, đậu phụ, hạnh nhân, hạt điều, ngũ cốc nguyên hạt, chuối, cá thu, cá hồi…

2. Không sử dụng các chất kích thích

Bạn biết đấy, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…đều rất có hại cho sức khỏe của bạn. Đối với tim mạch thì chúng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên những hồi trống ngực.

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Chăm sóc tim mạch, tải ngay ứng dụng YouMed.

Bởi khi sử dụng các chất kích thích này, cơ thể của chúng ta sẽ tiết ra một loại hormon. Mà khi hormon này tiết ra quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng co mạch. Từ đó, làm tăng sự tiêu thụ oxy của cơ tim khiến tim đập nhanh hơn so với nhịp tim bình thường. Do đó để có được một trái tim khỏe mạnh, bạn cần hạn chế tuyệt đối các chất kích thích.

Hạn chế các chất kích thích giúp giảm tim đập nhanh

Hạn chế các chất kích thích giúp giảm tim đập nhanh

3. Luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày giúp duy trì nhịp tim bình thường

Tập thể dục thường xuyên không chỉ là bí quyết giảm tim đập nhanh tại nhà mà còn rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy các bài tập aerobic, yoga, đi bộ… sẽ giúp ổn định nhịp tim hiệu quả hơn.

Tuy nhiên bạn cần phải có kế hoạch luyện tập hợp lí, tránh tập luyện quá sức sẽ gây áp lực lên tim. Điều này sẽ khiến tim hoạt động nhiều hơn và đập nhanh hơn so với nhịp tim bình thường. Chính vì thế, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để có một bài tập thể dục phù hợp.

4. Bí quyết giảm tim đập nhanh tại nhà bằng cách làm mát cơ thể

Nhiệt độ cơ thể cũng là một trong những yếu tố tác động đến nhịp tim của bạn. Khi nhiệt độ tăng cao cũng sẽ khiến cho nhịp tim đập nhanh hơn so với bình thường. Lúc này, bạn cần làm mát cơ thể để giảm nhiệt độ và giúp cho nhịp tim ổn định hơn.

Bạn có thể làm mát cơ thể bằng cách mặc đồ thoáng mát, rửa mặt bằng nước lạnh, uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau xanh, uống các loại nước ép trái cây…

5. Ho giúp giảm nhịp tim hiệu quả

Có thể bạn chưa biết, ho cũng là một bí quyết giảm tim đập nhanh tại nhà vô cùng hiệu quả. Bởi vì khi bạn ho chính là lúc bạn tạo áp lực lên thành lồng ngực giúp cho tim đập chậm lại. Đây là cách đơn giản nhưng rất hữu hiệu giúp bạn vượt qua sự căng thẳng trước những sự kiện quan trọng đấy.

6. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc đặc trị cho tim mạch là một trong những cách giúp nhịp tim của bạn ổn định nhanh chóng. Đối với cách này bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà phải được bác sĩ kê đơn. Nếu không, chúng không chỉ không giúp bạn giảm nhịp tim mà còn khiến nhịp tim bị rối loạn nhiều hơn. Dưới đây là những nhóm thuốc các bác sĩ thường kê cho những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch.

  • Nhóm thuốc giúp ức chế kênh kali như: Cordarone.
  • Nhóm thuốc ức chế kênh natri như: Quinidin, Procainamid, Flecainide.

Hai nhóm thuốc này có tác dụng kéo dài thời gian dẫn truyền. Từ đó giúp tim đập chậm lại.

Nhóm thuốc chẹn beta

Đây là nhóm thuốc phổ biến nhất hiện nay được dùng để làm giảm nhịp tim. Thuốc có công dụng ức chế giải phóng adrenalin – chất gây co mạch và làm tăng nhịp tim. Đồng thời thuốc chẹn beta còn giúp giảm căng thẳng và kích thích cơ tim. Nhóm thuốc chẹn beta được sử dụng phổ biến hiện nay gồm Metoprolol, Atenolol, Propranolol.

Lưu ý dùng thuốc chẹn beta có thể mang lại một số tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu, táo bón… Nếu xuất hiện bất cứ biểu hiện nào, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn sử dụng phù hợp.

Nhóm thuốc chẹn canxi

Thuốc có tác dụng làm giảm nhịp tim và giảm huyết áp hiệu quả. Các loại thuốc chẹn canxi thường được sử dụng gồm Nifedipine, Diltiazem, Verapamil.

Thuốc cường tim Digoxin

Thuốc Digoxin là loại thuốc thuộc nhóm glycosid tim. Khi sử dụng nhóm thuốc này sẽ giúp nhịp tim ổn định bằng cách tăng sức co bóp của cơ tim. Đồng thời giảm dẫn truyền xung điện tim qua nút nhĩ thất giúp làm chậm nhịp tim hiệu quả. Tuy nhiên đối với thuốc này bạn cần dùng từ vài tuần đến vài tháng mới cho hiệu quả.

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề khiến tim đập nhanh thì bài viết trên là giải pháp cho bạn. Hãy bỏ túi ngay những bí quyết giảm tim đập nhanh tại nhà hiệu quả để giúp ổn định nhịp tim. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài không khỏi thì bạn cần đến cơ sở y tế để khám và chữa bệnh. Chúc các bạn luôn có một trái tim khỏe mạnh nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *