Bệnh lý tim mạch thường gặp và những điều cần biết

Hiện nay các bệnh lý tim mạch đang trở thành nỗi lo của nhiều người. Bởi các bệnh lý tim mạch thường gặp có thể cướp đi mạng sống của bệnh nhân một cách đột ngột. Với mong muốn giúp mọi người phát hiện và điều trị các bệnh tim mạch kịp thời nhất. Ở bài viết này, Bác sĩ Đỗ Phạm Nguyệt Thanh sẽ chia sẻ cho bạn các bệnh lý tim mạch thường gặp và những điều cần biết.

Những bệnh lý tim mạch thường gặp

Ngày nay có rất nhiều bệnh lý xuất hiện tại tim, mỗi bệnh lý sẽ có tính chất khác nhau và mức độ nguy hiểm khác nhau. Dưới đây sẽ là 6 bệnh lý tim mạch thường gặp nhất.

Bệnh loạn nhịp tim

Tim là cơ quan điều phối máu trong cơ thể. Việc điều phối máu của tim được tiến hành qua các nhịp đập. Một trái tim khỏe mạnh sẽ có nhịp đập từ 65 – 70 lần trên 1 phút. Khi nhịp đập thay đổi bất thường, kết hợp với đó là cảm giác đau tức ngực là biểu hiện của bệnh rối loạn nhịp tim.

Nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim là do xung điện bị thay đổi khiến tim không có sự co bóp nhịp nhàng. Rối loạn nhịp tim có thể gây đột tử cho người mắc. Vì vậy, mọi người cần theo dõi nhịp tim của mình. Nếu thấy một trong các triệu chứng bất thường hãy đi khám để điều trị kịp thời.

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Chăm sóc tim mạch, tải ngay ứng dụng YouMed.

Bệnh mạch vành

Một bệnh lý tim mạch khá phổ biến tiếp theo đó là bệnh mạch vành. Bệnh mạch vành xảy ra khi mạch máu vành tim xuất hiện các mảng xơ vữa khiến mạch bị tắc nghẽn.

Nếu mạch không được thông tắc sẽ khiến cơ tim bị thiếu oxy. Tình trạng thiếu oxy trong thời gian dài sẽ tạo ra các cơn đau thắt ngực. Trường hợp bệnh nhân không điều trị kịp thời thì các vùng mô cơ của tim sẽ bị tổn thương vĩnh viễn.

Bệnh động mạch ngoại biên

Động mạch ngoại biên là mạch dẫn máu từ tim đến các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh động mạch ngoại viên cũng là một trong những bệnh tim mạch thường gặp hiện nay. Bệnh lý này gồm có hai thể bệnh là viêm thuyên tắc mạch máu và viêm tắc động mạch do xơ vữa.

Dù ở thể bệnh nào thì đều có chung đặc điểm là động mạch ngoại biên bị thu hẹp khiến dòng máu bị cản trở. Khi dòng máu bị cản trở các bộ phận trong cơ thể sẽ không được cung cấp máu đủ. Đồng thời chúng cũng làm tăng áp lực dòng máu trong thành mạch. Khi động mạch ngoại biên bị thu hẹp quá mức sẽ tạo ra áp lực xấu đến tim.

Bệnh thiếu máu cơ tim

Khi lượng máu đến tim giảm hơn lượng cần thiếu sẽ gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim. Tim không được cung cấp lượng oxy cần thì các hoạt động của tim sẽ bị thay đổi. Cụ thể tim sẽ giảm khả năng bơm máu và các cơ tim, nhịp tim sẽ bị ảnh hưởng.

Bệnh viêm cơ tim

Viêm cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm có thể do virus, vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra. Tỉ lệ tử vong của căn bệnh viêm cơ tim là rất cao. Vì vậy nếu không phát hiện để điều trị kịp thời người bệnh có thể tử vong đột ngột.

Các dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim không quá điển hình. Vì thế người bệnh có thể nhầm lẫn với một số bệnh tim mạch thường gặp khác. Dưới đây là những triệu chứng có thể xuất hiện ở người bị viêm cơ tim:

  • Cảm giác tức ngực mệt mỏi.
  • Nhịp tim có sự thay đổi, thường tăng nhịp tim.
  • Bệnh nhân có thể bị khó thở khi vận động và ngay cả khi đang nghỉ ngơi.
  • Đau đầu, đau nhức cơ thể và phù nề ở chân, bàn chân và mắt cá chân.

Bệnh suy tim

Bệnh lý tim mạch thường gặp cuối cùng có mức độ nguy hiểm cao là suy tim. Suy tim là tình trạng tim bị suy yếu, tim không thực hiện được chức năng của mình. Suy tim được chia làm 4 cấp độ 1 ,2, 3 và 4. Theo đó, cấp độ càng tăng thì mức độ bệnh càng trầm trọng.

Những dấu hiệu thường gặp trong các bệnh lý tim mạch

Việc nhận biết những dấu hiệu bệnh lý tim mạch thường gặp là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh lý này ngay từ giai đoạn sớm.

Dấu hiệu khó thở

Bệnh lý tim mạch thường gặp triệu chứng khó thở. Bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng khó thở sau khi tập thể dục hoặc lao động gắng sức. Nhưng trong nhiều trường hợp bệnh nhân cảm thấy khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi.

Dấu hiệu đau ngực

Đau ngực không phải là triệu chứng chỉ điểm cho bệnh tim mạch. Tuy nhiên bệnh tim mạch thường gặp sẽ có thể xuất hiện triệu chứng này. Đau ngực có thể do tim bị viêm hoặc do dòng máu tới tim bị tắc nghẽn. Vì thế bạn không nên chủ quan khi các cơn đau tức ngực xảy ra. Nếu tình trạng này xuất hiện thường xuyên, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám sớm.

Dấu hiệu tức ngực ở bệnh nhân tim mạch

Dấu hiệu tức ngực ở bệnh nhân tim mạch

Dấu hiệu đánh trống ngực và hồi hộp

Khi cơ thể sẽ xuất hiện dấu hiệu đánh trống ngực và cảm giác hồi hộp thì đây có thể là chỉ điểm của các cơn đau tim. Nếu bạn đang trong trạng thái nghỉ ngơi mà cơ thể thường xuyên có dấu hiệu này, hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Dấu hiệu choáng váng mệt mỏi hay tình trạng phù

Một trong những biểu hiện của bệnh tim mạch thường gặp là choáng váng, mệt mỏi và phù. Những biểu hiện cần chú ý là khi bạn đứng lên, ngồi xuống cảm giác của người quay cuồng, choáng váng.

Bên cạnh đó, rất dễ nhận biết tình trạng cơ thể bị phù nước. Có một số trường hợp còn khiến người bệnh cảm thấy luôn mệt mỏi, không thoải mái. Đặc biệt, khi vận động bị thở dốc, môi tái nhợt và uể oải khắp người thì có thể bạn đã mắc các bệnh tim mạch.

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết các bệnh tim mạch. Tùy vào mỗi bệnh lý nhất định và tình trạng của người bệnh mà các dấu hiệu này sẽ ở các mức khác nhau. Để có thể phát hiện bệnh tim mạch nhanh nhất thì cần đi thăm khám ngay khi sức khỏe cơ thể có sự thay đổi.

Cách phòng tránh các bệnh tim mạch hiệu quả

Bệnh lý tim mạch có thể gây ra nhiều ảnh hưởng với mức độ khác nhau đến sức khoẻ. Vì thế, việc phòng tránh các nguy cơ gây bệnh là điều rất cần thiết. Dưới đây là cách phòng bệnh tim mạch thường gặp cho mọi người:

Tránh xa thuốc lá và các chất kích thích

Thuốc lá các chất kích thích là kẻ thù của hệ tim mạch. Trong thuốc lá chứa các chất gây hại đến sự hoạt động của tim mạch và phổi. Để có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch thường gặp, mọi người nên duy trì thói quen lành mạnh. Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất ma túy sẽ giúp bạn có được trái tim khỏe mạnh.

Duy trì việc rèn luyện thể lực

Hoạt động cơ thể hàng ngày một các phù hợp cũng là biện pháp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bạn có thể tham gia các môn thể thao như chạy bộ, cầu lông, múa quyền. Nên chọn các môn thể thao có mức độ vận động phù hợp với sức khỏe của mình. Như vậy, việc tập luyện mới mang đến kết quả tốt nhất.

Vận động khoa học sẽ giúp ngăn ngừa bệnh lý tim mạch

Vận động khoa học sẽ giúp ngăn ngừa bệnh lý tim mạch

Xây dựng cho mình một chế độ ăn phù hợp

Xây dựng cho mình một chế độ ăn phù hợp sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Việc tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng tốt rất quan trọng. Khi cơ thể có được các dưỡng chất tốt sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả.

Bạn nên sử dụng các thực phẩm tươi ngon, ăn nhiều rau xanh và bổ sung nhiều chất xơ. Nên hạn chế ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều tinh bột và dầu mỡ.

Thăm khám y tế định kỳ

Thường xuyên khám sức khoẻ định kỳ sẽ là cách bảo vệ sức khoẻ tim mạch tối ưu nhất. Thông qua thăm khám, sẽ giúp bác sĩ phát hiện các tình trạng bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu. Nhờ đó, khi bệnh lý tim mạch được điều trị sớm sẽ đem lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời hạn chế những biến chứng nguy hiểm đe doạ đến sức khoẻ.

Trên đây là những kiến thức về các bệnh lý tim mạch thường gặp. Hy vọng thông qua bài viết này, sẽ giúp bạn kịp thời nhận biết và phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Khi có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ mắc bệnh tim mạch, bạn hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chính xác hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *