Những loại dược liệu điều trị hở van tim hiệu quả

Hở van tim là một trong những bệnh lý mà trái tim có thể gặp phải. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị hở van tim khác nhau. Trong đó có điều trị bằng phẫu thuật, thuốc tây hay các loại dược liệu. Dùng dược liệu hỗ trợ điều trị hở van tim đang được rất nhiều người lựa chọn và tin dùng. Bởi phương pháp này an toàn, ít tốn kém lại đem đến kết quả tốt. Hãy cùng tìm hiểu các loại dược liệu điều trị hở van tim trong bài viết sau của ThS.BS Vũ Thành Đô.

Những điều cần biết về bệnh lý hở van tim

Hở van tim là gì?

Tim là một trong như cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể người. Tim giúp điều phối máu từ tim đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Một trái tim của người sẽ có 4 van tim, mỗi van tim sẽ có nhiệm vị khác nhau. Trong đó 4 van tim là van 2 lá, 3 lá, van động mạch phổi và van động mạch chủ. Cả 4 van tim này đều đóng vai trò như những cánh cửa giúp máu lưu thông trong buồng tim.

Bệnh lý hở van tim là tình trạng van tim không thể đóng kín, hoặc phần van đóng lại nhưng vẫn có khe hở. Điều này sẽ máu chảy ngược vào buồng tim khiến dòng máu lưu thông bị đảo lộn.

Hình ảnh hở van tim ba lá

Hình ảnh hở van tim ba lá

Có rất nhiều người gặp tình trạng hở van tim, nếu hở van tim ở mức độ nhẹ sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên nếu van tim hở quá ¼ thì các triệu chứng hở van tim bắt đầu xuất hiện. Van tim hở càng lớn thì triệu chứng càng nặng và mức độ nguy hiểm sẽ càng cao.

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Chăm sóc tim mạch, tải ngay ứng dụng YouMed.

Nguyên nhân gây hở van tim

Để có thể ngăn ngừa bệnh hở van tim hiệu quả nhất, thì việc nắm được nguyên nhân gây bệnh rất quan trọng. Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân có thể gây bệnh hở van tim cho mọi người. Tuy nhiên, dưới đây là những nguyên nhân gây hở van tim thường gặp nhất.

1. Người bệnh bị thấp tim

Những bệnh nhân gặp bệnh lý thấp tim thường khiến hở van tim. Người ta còn gọi hở van tim sau thấp tim là bệnh van tim hậu thấp.

2. Các bệnh lý tim mạch

Ngoài bệnh thấp tim thì các bệnh lý tim mạch cũng là nguyên nhân hàng đầu gây hở van tim. Những bệnh nhân bị tăng huyết áp, tim bẩm sinh hay người từng bị nhồi máu cơ tim. Đây là những người có khả năng mắc bệnh hở van tim cực kỳ cao. Bởi áp lực dòng máu lên van tim tăng, khiến van tim có khe hở.

3. Bệnh lý viêm khớp

Đây cùng là một trong những nguyên nhân hở van tim.

4. Sử dụng các loại thuốc hóa trị

Các bệnh nhân ung thư làm hóa trị bằng thuốc lithium, phenothiazin hay sulphonamide thường mắc hở van tim.

5. Một số nguyên nhân thường gặp khác

Người thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá có thể mắc hở van tim. Hoặc người bệnh bị rối loạn miễn dịch, hội chứng marfan hay carcinoid.

6. Những triệu chứng của bệnh hở van tim gây ra

Khi nhận biết được các triệu chứng và phân loại được mức độ của bệnh. Mọi người sẽ sử dụng dược liệu hỗ trợ điều trị hở van tim mang lại kết quả tốt nhất. Ngay dưới đây là các triệu chứng của bệnh hở van tim. Các triệu chứng này được sắp xếp theo chiều tăng dần về mức độ. Khi bệnh hở van tim ở giai đoạn nặng, các triệu chứng sẽ thể hiện rõ rệt hơn.

  • Triệu chứng khó thở và thở hụt hơi: Ban đầu người bệnh sẽ cảm thấy khó thở khi hoạt động gắng sức. Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân không vận động cũng cảm thấy khó thở.
  • Ho khan, ho dai dẳng lâu ngày: Triệu chứng thứ hai mà người hở van tim có thể gặp đó là việc ho khan. Tình trạng này có thể kéo dài nửa tháng đến 1 tháng.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải thất thường: Người bị hở van tim sẽ có cảm giác mệt mỏi. Tình trạng mệt mỏi có thể diễn ra liên tục hoặc không liên tục.
  • Người bệnh ngất xỉu đột ngột
  • Triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt: Khi các van tim hở to, các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt sẽ xuất hiện.
  • Đánh trống ngực, loạn nhịp tim: Kèm theo các triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt là tình trạng đánh trống ngực và nhịp tim nhanh.
  • Ngoài ra, một số người bệnh còn xuất hiện triệu chứng phù chân, phù bụng và vùng mắt cá chân.

Bệnh nhân hở van tim của thấy khó thở và tức ngực

Bệnh nhân hở van tim của thấy khó thở và tức ngực

Với những triệu chứng trên, nếu không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến nguy hiểm cho người bệnh. Chính vì thế, bệnh nhân và người nhà cần theo dõi để có thể phát hiện bệnh hở van tim một cách sớm nhất. Như vậy, hiệu quả điều trị chữa hở van tim mới được đảm bảo.

Dược liệu điều trị hở van tim

Hiện nay, hở van tim không chỉ được điều trị theo phương pháp tây y là sử dụng thuốc tây và phẫu thuật. Người ta còn sử dụng nhiều loại thảo dược hỗ trợ chữa hở van tim 2 lá bằng thuốc nam hiệu quả. Bởi các loại thảo dược này đem lại kết quả điều trị tốt và rất lành tính không gây tác dụng phụ.

1. Hoàng Bá

Dược liệu trị hở van tim đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ cho mọi người là hoàng bá. Đây là loại dược liệu có tác dụng điều trị hở van tim hiệu quả hiện nay. Hoàng bá có được tác dụng tuyệt vời này bởi nó có chứa 1 loại alkaloid là berberin.

Berberin khi được nạp vào cơ thể có tác dụng điều hòa mỡ máu, hạ mỡ máu hiệu quả. Nó được ví như thần dược trong việc điều trị mỡ máu. Ngoài tác dụng điều trị mỡ máu, hoàng bá còn giúp giải độc gan hiệu quả. Người ta thường sử dụng dược liệu điều trị hở van tim và đã có hiệu quả rất tốt.

2. Bổ hoàng

Bổ hoàng là vị dược liệu quý được chế biến từ cây cỏ Nến. Người ta lấy phần hoa của cây cỏ Nến, tiến hành sơ chế để tạo ra bổ hoàng.

Loại dược liệu này có tác dụng giãn mạch, hạ huyết áp rất tốt. Chính vì thế, khi sử dụng bổ hoàng sẽ làm giảm áp lực của dòng máu trong tim. Từ đó giúp giảm áp lực lên van tim một cách hiệu quả. Cây thuốc nam chữa bệnh hở van tim bồ hoàng còn giúp ổn định nhịp tim cho người bệnh.

3. Đỏ ngọn

Trong đỏ ngọn có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho quá trình điều trị hở van tim. Đặc biệt là flavonoid, đây là một chất chống oxy hóa cực mạnh, chất bảo vệ hệ thống van tim của cơ thể.

Khi sử dụng đỏ ngọn, cơ thể đặc biệt là van tim sẽ được bảo vệ khỏi các gốc tự do. Đồng thời đỏ ngọn còn giúp ngăn ngừa đông máu, phòng ngừa huyết khối trong mạch rất tốt. Như vậy, đỏ ngọn không chỉ là dược liệu điều trị hở van tim mà còn giúp ngăn ngừa tắc mạch.

Cây ngọn đỏ dược liệu quý cho người hở van tim

Cây ngọn đỏ dược liệu quý cho người hở van tim

4. Đan sâm

Đan sâm là dược liệu trị hở van tim đem lại hiệu quả tốt được nhiều người sử dụng.Loại dược liệu này cũng có tác dụng giãn mạch, tăng cường tuần hoàn máu. Với tác dụng tuyệt vời này, sẽ giúp điều hòa huyết áp và giảm ứ máu trong buồng tim.

5. Sơn tra

Sơn tra là loại dược liệu điều trị hở van tim cuối cùng mà chúng tôi giới thiệu ngày hôm nay. Sơn trà đã được nghiên cứu mà thấy rằng nó có chứa phenilic. Phenolic là hoạt chất chống đông máu, giúp ngăn ngừa tai biến cho bệnh nhân hở van tim. Không những thế, các hoạt chất trong cây sơn tra còn có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm nhịp tim.

Trên đây là bài viết những loại dược liệu điều trị hở van tim hiệu quả cho mọi người. Hi vọng sau bài viết này, mọi người sẽ tìm được loại dược liệu phù hợp để điều trị. Tuy nhiên, để việc điều trị hở van tim có kết quả tốt nhất, mọi người cần tuân theo các hướng dẫn của bác sĩ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *