Nên đo huyết áp vào lúc nào trong ngày là chính xác nhất?

Cao huyết áp là tình trạng rất phổ biến. Để chẩn đoán được cao huyết áp cũng như góp phần theo dõi bệnh thì chúng ta phải biết được trị số huyết áp trong ngày. Cách đo và thời điểm đo đóng vai trò quan trọng. Bài viết dưới đây của bác sĩ Huỳnh Nguyễn Uyên Tâm sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Nên đo huyết áp vào lúc nào chính xác nhất?

Huyết áp là gì?

Trước khi biết được nên đo huyết áp vào lúc nào trong ngày là đúng nhất, chúng ta cùng tìm hiểu huyết áp là gì.

Huyết áp được hiểu đơn giản là áp lực máu tác động lên thành động mạch. Nhờ áp lực này giúp đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng các mô và cơ quan trong cơ thể. Nó được xác định dựa vào lượng máu tim bạn bơm ra và kháng lực dòng máu chảy trong lòng mạch. Huyết áp được tính bằng đơn vị milimét thủy ngân (ký hiệu là mmHg). Nó gồm 2 trị số, trị số phía trên là huyết áp tâm thu, trị số phía dưới là huyết áp tâm trương.

Cao huyết áp là một tình trạng khi mà áp lực máu tác động lên thành động mạch tăng cao trong thời gian dài. Cao huyết áp được xác định khi chỉ số huyết áp từ 140/90mmHg trở lên.

Để chat, gọi điện và đặt khám bác sĩ chuyên về Huyết áp, tải ngay ứng dụng YouMed.

huyết áp gồm 2 trị số tâm thu và tâm trương

Huyết áp gồm 2 trị số tâm thu và tâm trương

Huyết áp thay đổi trong ngày như thế nào?

Hiểu về sự thay đổi của huyết áp trong ngày sẽ giúp chúng ta biết được đo huyết áp lúc nào là tốt nhất.

Huyết áp của bạn thay đổi theo thời gian trong ngày. Thông thường thì huyết áp sẽ thấp nhất khi bạn mới thức dậy vào buổi sáng. Huyết áp sẽ cao hơn khi bạn thực hiện các hoạt động trong ngày.

Vì huyết áp của bạn thay đổi suốt cả ngày, nên đo huyết áp ít nhất 2 lần một ngày. Đo huyết áp nhiều lần trong ngày giúp bạn có được trị số huyết áp chính xác nhất.

Lời khuyên: Nên đo huyết áp vào lúc nào?

Đo huyết áp mỗi ngày là một cách tốt để theo dõi sức khỏe. Nếu bạn đo huyết áp tại nhà thì trị số huyết áp phải càng chính xác càng tốt. Vì thế chúng ta cần phải biết nên đo huyết áp vào lúc nào.

Thời gian tốt nhất trong ngày để đo huyết áp tùy thuộc vào thói quen hàng ngày của bạn. Nên lựa chọn thời điểm mà bạn có thể tuân thủ đo mỗi ngày. Đó là thời điểm mà bạn đang ở nhà và không bị làm gián đoạn bởi các hoạt động khác.

Đo huyết áp cùng một thời điểm trong ngày là chìa khóa để hiểu được huyết áp của bạn. Nó có thể giúp đảm bảo rằng trị số bạn đo được không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện trong ngày.

Lưu ý không nên đo huyết áp ngay sau khi bạn thức dây, vì khi đó trị số huyết áp sẽ thấp nhất. Có thể đo khoảng 30 phút sau khi bạn thức dậy. Cũng không nên đo ngay khi bạn vừa mới ăn vì thức ăn có thể làm tăng huyết áp tạm thời.

Nếu bạn được chẩn đoán tăng huyết áp thì tốt nhất nên lựa chọn thời điểm đo trước khi uống thuốc huyết áp.

Tóm lại, bạn nên kiểm tra huyết áp ít nhất 2 lần 1 ngày, vào buổi sáng và chiều. Nên đo trước khi uống thuốc huyết áp và cố gắng đo cùng một thời điểm trong ngày.

Nên đo huyết áp trước khi uống thuốc

Nên đo huyết áp trước khi uống thuốc huyết áp

Cách đo huyết áp chính xác

Không chỉ biết đo huyết áp lúc nào là tốt nhất, chúng ta còn cần phải biết lựa chọn máy đo, cách đo. Lưu ý khi đo để có được trị số huyết áp chính xác.

Chọn máy đo tại nhà

Máy đo đóng vai trò quan trọng để đo được chính xác. Nên đảm bảo sử dụng thiết bị chất lượng đã được kiểm chứng. Chọn loại máy đo có túi hơi vừa khít với vòng cánh tay của người cần đo. Những loại thiết bị đo huyết áp ở cổ tay hay ngón tay có thể kém tin cậy hơn so với đo ở cánh tay.

Cách đo huyết áp

Khi bạn đã biết được cách chọn máy đo, thời gian đo huyết áp lúc nào là tốt nhất. Bạn có thể thực hiện đo theo các bước dưới đây:

  • Nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trước khi đo.
  • Đảm bảo bạn ở một nơi đủ ấm và thoải mái.
  • Nằm hoặc ngồi đặt chân xuống sàn.
  • Đặt cánh tay mà bạn đo trên mặt phẳng sao cho cùi chỏ ngang mức với tim của bạn.
  • Kéo tay áo lên để túi đo tiếp xúc trực tiếp với da.
  • Đảm bảo túi đo đặt đúng vị trí.
  • Không vận động hay nói chuyện khi máy đang đo.

Lưu ý khi đo

  • Bạn cũng nên đo lại sau 3 phút để kiểm tra xem 2 lần đo có giống nhau không. Nếu có sự khác biệt lớn giữa 2 lần đo, bạn đo lại lần thứ 3. Nếu vẫn khác biệt có thể do máy đo không chính xác.
  • Bạn nên lưu ý nghỉ ngơi trước khi đo 5-10 phút. Không hút thuốc lá, uống rượu, cà phê hay tập thể dục trước đo 30 phút.

Tránh sử dụng rượu bia thuốc lá trước khi đo

Tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá trước khi đo

Đo huyết áp mỗi ngày là cách tốt để giúp bạn theo dõi sức khỏe. Qua đó giúp phát hiện tình trạng tăng huyết áp sớm cũng như giúp theo dõi bệnh cao huyết áp. Vì thế, có được trị số huyết áp chính xác rất quan trọng. Điều này phụ thuộc vào lựa chọn đúng thời điểm đo huyết áp cũng như có được cách thức đo đúng để có được trị số huyết áp thực tế.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *